Ung thư phổi là gì? Cách nhận biết và phòng ngừa ung thư phổi?

Cập nhật: 20/04/2023

Mỗi năm, tại Việt Nam có hơn 26.000 ca mắc mới ung thư phổi. Ung thư phổi là dạng ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất ở Việt Nam với tỷ lệ tử vong cao. Vậy ung thư phổi là gì? Cần làm gì để phòng ngừa và điều trị ung thư phổi? Cùng tìm hiểu thêm nhé!

1. Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là tình trạng tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào bất thường ở một hoặc cả hai phổi, thường là các tế bào thuộc lớp niêm mạc của đường thở. Những tế bào bất thường này không phát triển thành mô phổi khỏe mạnh mà phân chia nhanh chóng và hình thành các u gây cản trở chức năng phổi.

2. Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi?

Ung thư phổi thường không có bất kỳ triệu chứng nào, đặc biệt là khi bệnh ở giai đoạn sớm. Khi bệnh tiến triển trầm trọng hơn, một số triệu chứng có thể xuất hiện, bao gồm:

  • Ho kéo dài
  • Thở khò khè hoặc khó thở
  • Ho ra máu
  • Khàn tiếng
  • Đau ngực
  • Chán ăn
  • Khó nuốt
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Mệt mỏi hoặc suy nhược
  • Thường xuyên nhiễm trùng phổi (ví dụ như viêm phổi)

3. Tác nhân gây ung thư phổi?

- Di truyền học:

      Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng nếu một thành viên trong gia đình bạn bị ung thư phổi, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn một chút. Họ hàng trực hệ bao gồm các mối quan hệ sau: mẹ, bố, anh chị em, cô, chú, ông bà.

      Nguy cơ tăng cao này là đúng ngay cả khi bạn không hút thuốc. Không rõ liệu di truyền có gây ra ung thư phổi hay chỉ đơn thuần là làm tăng tính nhạy cảm của bạn với nó.

- Tuổi tác:

     Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư phổi chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi. Hai trong số ba người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi từ 65 tuổi trở lên. Độ tuổi trung bình tại thời điểm chẩn đoán là khoảng 70. Tuổi càng cao, thời gian tiếp xúc với hóa chất độc hại càng lâu. Tiếp xúc lâu hơn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

- Khói thuốc:

    Ngay cả khi bạn không hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Theo CDC của Mỹ, mỗi năm khoảng 3.000 người ở Hoa Kỳ những người chưa bao giờ hút thuốc chết vì ung thư phổi do hít phải khói thuốc.

- Hút thuốc:

    Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ số một đối với ung thư phổi, chiếm gần 90% trong tất cả các trường hợp, theo CDC. Thuốc lá và khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có nhiều chất gây ung thư. Hút thuốc càng thường xuyên và càng lâu thì khả năng mắc ung thư phổi càng lớn

- Chế độ ăn:

    Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin, khoáng chất cần thiết để duy trì sức khỏe. Nếu bạn không ăn kết hợp đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh, bao gồm cả trái cây và rau quả, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

- Nhân tố môi trường:

    Radon là một loại khí xuất hiện tự nhiên cùng với sự phân hủy uranium trong đá và đất. Khí này có thể thấm vào nền móng công trình và vào không gian sống và làm việc.

    Amiăng là một vật liệu công nghiệp được sử dụng trong xây dựng để cách nhiệt và làm chất chống cháy. Khi vật liệu bị xáo trộn, các sợi nhỏ sẽ bay vào không khí và có thể bị hít vào. Bạn có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn nếu thường xuyên tiếp xúc với amiăng.

   Tiếp xúc với các hóa chất khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi như thạch tín, berili, cadimi, vinyl clorua, hợp chất niken, hợp chất crom sản phẩm than, khí mù tạt, ete clometyl khí thải diesel.

>>> Đọc thêm:

  1. Tại sao nên dùng viên uống Fucoidan3 - Plus trong hỗ trợ điều trị ung thư?
  2. Viên uống Fucoidan3 - Plus có tác dụng như thế nào trong hỗ trợ điều trị ung thư?

 

4. Cần làm gì để phòng ngừa và ngăn chặn ung thư phổi?

- Không hút thuốc lá
- Tránh hút thuốc thụ động 
- Giảm lượng radon trong nhà: tăng cường thông gió, sử dụng các máy làm sạch không khí, lưu trữ nước trong bể trước khi sử dụng, bịt kín các vết nứt trên sàn nhà hoặc trên tường, hạn chế thời gian tiếp xúc với sàn nhà hoặc tầng hầm.
- Cẩn trọng trước ô nhiễm không khí 

  • Đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn chất lượng do cơ quan chức năng chứng nhận
  • Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống
  • Hạn chế đốt vàng mã, đốt nhang quá nhiều vào các dịp lễ
  • Người dân ngoại thành không nên đốt rơm rạ khiến bầu không khí thêm ngột ngạt và ô nhiễm nặng nề hơn
  • Chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch (bếp điện, bếp từ) để đun nấu, thay thế bếp than tổ ong

- Chế độ ăn lành mạnh 

Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại trái cây và rau quả sẽ làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Việc có một chế độ ăn uống lành mạnh giúp phòng ngừa hoặc giảm thiểu các nguy cơ của ung thư tái phát, ung thư thứ phát hoặc các loại bệnh mãn tính khác vẫn còn trong giai đoạn đầu. Kết quả từ những nghiên cứu dân số gần đây chỉ rằng việc duy trì cân nặng hợp lý, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và tham gia hoạt động thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư.

- Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường khả năng chống trả tự nhiên của cơ thể đối với những yếu tố độc hại. Nhưng nghiên cứu mới hơn đã chỉ ra rằng tập thể dục không chỉ an toàn và khả thi trong quá trình điều trị ung thư, mà còn có thể cải thiện mức độ hoạt động về thể chất và chất lượng cuộc sống. Nếu bạn chưa tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần dần về sau.


Cùng với các giải pháp trên để đạt hiệu quả tốt nhất trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư phổi bệnh nhân nên kết hợp bổ sung thêm các viên uống thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Trên thị trường hiện nay viên uống NatureMedic Fucoidan 3-Plus với tác dụng chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ miễn dịch được nhiều người tìm kiếm và tin dùng nhất.

 

Viên uống NatureMedic Fucoidan 3-Plus Nhật Bản được bào chế từ 3 loại fucoidan từ rong nâu mozuku, mekabu, fucus kết hợp nấm agaricus, hỗ trợ tăng cường khả năng ô xy hóa các gốc tự do, tăng cường miễn dịch, giúp giảm tác dụng của hóa, xạ trị, hỗ trợ làm giảm nguy cơ u bướu, góp phần bảo vệ gan. Sản phẩm của Công ty TNHH TM Fucoidan Nhật Bản, sản xuất tại Nhật Bản.

Người dùng có thể liên hệ để được tư vấn và nhận cẩm nang miễn phí về fucoidan.

* Văn phòng Hà Nội

  • Tòa Nhà VTC ONLINE - Số 18 Tam Trinh, Phường Mai Động, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Điện thoại: 0376.148.775 - Hotline 0941.815.813

 

  • Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Giấy phép quảng cáo số 470/2017/ATTP-XNQC do Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấp ngày 28.3.2017.